[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความทั่วไป
คุณภาพเด็กและเยาวชน ชี้วิกฤติการศึกษาไทย

พฤหัสบดี ที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 198  

 ฟาฏินา วงศ์เลขา เมื่อผ่านพ้นการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ "วันเด็กแห่งชาติ" เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทุกภาคส่วนในสังคมทั้งภาครัฐและเอกชนได้ให้ความสำคัญ และมีส่วนร่วมโดยสมัครใจกันอย่างพร้อมหน้า เป็นการแสดงให้เห็นถึงน้ำจิตน้ำใจไมตรีที่หยิบยื่นความเอื้ออาทรแบ่งปันความรักความอบอุ่นให้กับเด็กทุกคนได้รับความสุขและเบิกบานใจกันถ้วนหน้า ถือเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมไทยที่ต้องชื่นชม

          เมื่อกล่าวถึงเด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติก็อดไม่ได้ที่จะต้องมองไปถึงคุณภาพ ของเด็กและเยาวชนไทยที่นับวันจะยิ่งถดถอยสวนทางกับเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่าง ก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสังคมมากมายเช่น ติดเกม หนีเรียน ทะเลาะวิวาทการมั่วสุ่ม หมกมุ่นกับสื่อที่ไม่สร้างสรรค์มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เป็นต้น  ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดจาก "ครอบครัว" ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นเบ้าหลอมที่สำคัญในการสร้างสรรค์สมาชิกที่มี คุณภาพให้กับสังคม ยิ่งครอบครัวอ่อนแอเท่าไรปัญหาก็จะยิ่งทบทวีมากยิ่งขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และต้องตกเป็นจำเลยของสังคมอยู่ร่ำไปก็คือ "สถานศึกษา"

          "สถานศึกษา" หรือ "โรงเรียน" ถือว่าเป็นบ้านหลังที่สองของเด็ก เป็นบ่อเกิดของการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมคุณงามความดี พัฒนาศักยภาพทั้งด้านความรู้ความสามารถและทักษะที่จำเป็นเพื่อให้เด็กและ เยาวชนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของสังคม ปัจจุบันหลายฝ่ายมองเห็นตรงกันว่า "คุณภาพการศึกษาไทยตกต่ำ" จะจริงหรือไม่นั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องศึกษาวิเคราะห์ให้รู้ อย่างถ่องแท้เพื่อนำไปสู่หนทางในการแก้ปัญหาให้ตรงจุดอย่างต่อเนื่องและจริง จังปัญหาการศึกษาของไทยมักถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด แต่ ที่กลับมาเป็นกระแสฮือฮากันอีกครั้งคือจากข่าวการเปิดเผยข้อมูล การประชุม World Economic Forum (WEF)-The Global Cometitiveness Report 2012-2013 ซึ่งเป็นการประชุม "เวทีเศรษฐกิจโลก" ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีที่ผ่านมาพบว่าผลการจัดอันดับคุณภาพการศึกษาของไทยรั้งท้ายในกลุ่ม ประเทศอาเซียนซึ่งอยู่ในอันดับที่  8 ตามหลังกัมพูชาและเวียดนาม

          จากกระแสข่าวดังกล่าวทำให้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต้องออก มายอมรับว่า "ระบบการศึกษาของไทยมีปัญหามากมายทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำอย่างเต็มที่ การยกระดับคุณภาพการศึกษาขึ้นอยู่กับหลักสูตรและคุณภาพผู้สอน หาก 2 ส่วนนี้ดีเชื่อว่าจะไล่ตามและแซงประเทศต่าง ๆ ได้ กระนั้นคงมิอาจปฏิเสธว่าปัจจัยที่ทำให้คุณภาพการศึกษาถูกยกระดับขึ้นมาได้มิ ใช่มีเพียง 2 ส่วนนี้ ยังมีปัจจัยอื่นด้วยไม่ว่าพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กนักเรียน เจ้าของสถานศึกษา สภาพแวดล้อม ต่าง ๆ รวมถึงนักการเมืองและพรรคการเมืองที่เป็นผู้กำหนดทิศทาง และนโยบายให้ข้าราชการปฏิบัติตาม"

          ในขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแม้ให้ความสนใจและได้สั่งการ ให้ผู้เกี่ยวข้องไปศึกษาวิเคราะห์ว่าข้อมูลดังกล่าวน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด

          แต่อย่างไรก็ตามพ่อแม่ผู้ปกครองและประชาชนคนทั่วไปเมื่อได้รับฟังข่าวนี้ ล้วนแล้วแต่ปักใจเชื่อโดยสุจริตใจว่า "เป็นเช่นนั้นจริง" ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นได้จากทุกวงเสวนาของบรรดาผู้คนในแวดวงการศึกษามักแสดง ความเป็นห่วงกังวลใจในประเด็นของคุณภาพการศึกษาของไทยที่อยู่รั้งท้ายใน กลุ่มประเทศอาเซียนเสมอ ที่เป็นเช่นนั้นอาจจะเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ไม่กี่ปีบางประเทศในกลุ่มอา เซียนเหล่านี้เคยล้าหลังกว่าประเทศไทยมาก

          หลายคนบอกเป็นเสียงเดียว กันว่า ณ เวลานี้การศึกษาไทยเหมือนกำลังดิ่งลงเหวแม้ว่าจะผ่าน การปฏิรูปการศึกษามาเป็นทศวรรษที่ 2 ก็ ตามแต่ก็ไม่บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายสักครั้งไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปโครงการ หลักสูตร ครูผู้สอนการจัดการเรียนการสอนแต่ก็ไม่ได้ชี้ชัดว่าคุณภาพการศึกษาไทยได้ กระเตื้องขึ้นมาบ้างเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการครั้งใหญ่ที่มีการ ยุบกรมต่าง ๆ ปรับโครงสร้างใหม่เป็น 5 องค์กรหลัก และกำหนดให้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากระจายอยู่ในทุกจังหวัดนั้น ตามข้อเท็จจริงทราบว่าได้ก่อให้เกิดปัญหาทับถมทวีคูณตามมามากมายจนปัจจุบัน ได้เกิดการเรียกร้องให้แยกหน่วยงานออกมาเหมือนก่อนการปฏิรูปอีกครั้ง

          แต่ปัญหาสำคัญและที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือคุณภาพการศึกษาของไทยที่ตกต่ำ ซึ่งมีหลักฐานที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนมากมายไม่ว่าจะเป็นผลการทดสอบ O-NET ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติ (NT) พบว่าเด็กไทยส่วนใหญ่ได้คะแนนวิชาต่าง ๆ ต่ำกว่าเกณฑ์  และที่สำคัญคือผลสอบ PISA พบว่าเด็กไทยส่วนใหญ่อ่านภาษาไทยไม่รู้เรื่องคือ มีตั้งแต่อ่านไม่ออกอ่านแล้วตีความไม่ได้วิเคราะห์ความหมายไม่ถูก หากมีปัญหาในการใช้ภาษาก็จะนำไปสู่ปัญหาอื่นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากภาษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้หากเด็กไม่สามารถใช้ภาษาได้ ดีก็จะส่งผลต่อการเรียนวิชาอื่น ๆ ตามมาด้วย

          ถึงเวลาหรือยังที่จะต้องยกเครื่องการศึกษาไทยหยิบยกประเด็น "ปฏิรูปการศึกษา"มาเป็นนโยบายสำคัญและทำอย่างจริงจังต่อเนื่องไม่ใช่เป็น เพียงการกระทำตามกระแสนิยมของรัฐมนตรีคนแล้วคนเล่าอย่างที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพให้เป็นคนดี มีคุณธรรม คิดเป็นทำเป็น แก้ปัญหาได้ที่สามารถจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคตต่อ ไป.

ที่มา : 
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เข้าชม : 1732


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      วันครูแห่งชาติ วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พุทธศักราช 2557 14 / ม.ค. / 2557
      คุณภาพเด็กและเยาวชน ชี้วิกฤติการศึกษาไทย 9 / ม.ค. / 2557


ความคิดเห็นที่ 1
พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 21:14:20
Billie Eilish - the youngest person and second person ever to win the four main Grammy categories, was born in December 18, 2001, find out more about her net worth on <a href="https://www.celebnetworthpost.com" title="celeb networth">celeb networth</a>
โดย : Graham    ไอพี : 42.113.173.174

ความคิดเห็นที่ 2
พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 21:15:20
I learned a lot from the insight you shared here. It's good to learn more about this topic, and if you have some free time or you're curious about some celebrity basic information, you can visit celeb networth and search for it.
โดย : Graham    ไอพี : 42.113.173.174



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป