[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 



 
 







บริบทของสถานศึกษา

1. ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลรอบเมือง ตั้งอยู่ ณ เลขที่ ๑๐๙  บ้านกกบก หมู่ที่ ๓  ตำบลรอบเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดชัยภูมิ  รหัสไปรษณีย์  ๓๖๐๐๐  หมายเลขโทรศัพท์     -             หมายโทรสาร       -        E-mail  :   kanda_kalapa@hotmail.com

Website :

2. สังกัด

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดชัยภูมิ

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

3. ประวัติความเป็นมาและสภาพปัจจุบันของสถานศึกษา

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลรอบเมือง ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่....................................................................ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ โดยได้ทำ

การปรับปรุงและพัฒนาอาคารเรียนโรงเรียนบ้านกกบกซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บนเนื้อที่ ขนาดความกว้าง  ๑๒  เมตร  ยาว  ๒๗  เมตร  ซึ่งโรงเรียนได้ยุบรวมกับโรงเรียนใกล้เคียง  กศน.ตำบลรอบเมืองจึงได้ใช้เป็นอาคารเรียนเพื่อพบกลุ่มนักศึกษา และเป็นสถานที่ทำงาน โดยมีบุคลากรปฏิบัติงานประกอบด้วย พนักงานราชการ หัวหน้าตำบล    คน  ครูศูนย์การเรียนชุมชน    คน  ครูประจำกลุ่ม    คน

พื้นที่รับผิดชอบ มีพื้นที่รับผิดชอบให้บริการจำนวน  4  หมู่บ้าน มีศูนย์การเรียนชุมชนที่ตั้งอยู่

ในพื้นที่ ๓ แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโนนกอก หมู่ ๑ ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านมอดินแดง หมู่ ๔ และศูนย์การเรียนชุมชนบ้านกกบก หมู่ ๓  โดยศูนย์การเรียนชุมชนแต่ละแห่งจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบตามยุทธศาสตร์ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองชัยภูมิ โดยมีครูศูนย์การเรียนชุมชน และพนักงานราชการรับผิดชอบจัดกิจกรรม

การศึกษานอกระบบและกิจกรรมอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

4. สภาพทั่วไปของ กศน.ตำบลรอบเมือง

ตำบลรอบเมือง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอเมืองชัยภูมิและห่างจากอำเภอเมืองไปตามทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 225 (ถนนชัยภูมิ-บ้านเขว้า) เป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

    ทิศเหนือ           ติดต่อกับตำบลนาฝาย , บ้านเล่า

                ทิศใต้              ติดต่อกับตำบลบุ่งคล้า , หนองนาแซง , ชีลอง

                ทิศตะวันออก    ติดต่อกับเทศบาลเมืองชัยภูมิ , ตำบลบุ่งคล้า

                ทิศตะวันตก      ติดต่อกับตำบลโคกสูง

 

ข้อมูลพิกัดที่ตั้ง  กศน.ตำบลรอบเมือง

ลำดับที่ :

ชื่อหน่วยงาน :

ประเภท :

เลขที่ :

ตำบล :

อำเภอ :

จังหวัด :

รหัสไปรษณีย์ :

เบอร์โทรติดต่อ :

พิกัด X :

พิกัด Y :

 

 

ส่วนล่างของฟอร์ม

main page

 

ลำดับ :15465
ชื่อ: กศน.ตำบลรอบเมือง
ประเภท :ศรช.
ที่อยู่ :109 ม.3
ตำบล :รอบเมือง
อำเภอ :เมืองชัยภูมิ
จังหวัด :ชัยภูมิ
รหัสไปรษณี :36000
เบอร์โทร :0898446196
พิกัด X :15.83282
พิกัด Y :102.05049
update สมบูรณ์ กรุณากลับไปตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง
หน้าหลัก

 

 

ประชากร

ตำบลรอบเมือง เป็น 1 ใน 18 ตำบลในเขตปกครองอำเภอเมืองชัยภูมิ มีการปกครองส่วนท้องที่ 4 หมู่บ้าน  ซึ่งมีพื้นที่ในส่วนที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลทั้งสิ้น 4 หมู่บ้าน

ประชากรในเขตรับผิดชอบของ  กศน.ตำบลรอบเมือง   มีจำนวนทั้งสิ้น 4 หมู่บ้าน จำนวน 2,536 คน แยกเป็นเพศชาย จำนวน 1,294 คน แยกเป็นเพศหญิง จำนวน 1,242 คน จำนวนครัวเรือน 997 ครัวเรือน ดังนี้

 

 

 

หมู่ที่

ชื่อหมู่บ้าน

จำนวน

จำนวนประชากร

ผู้ใหญ่บ้าน

ครัวเรือน

ชาย

หญิง

รวม

1

บ้านโนนกอก

207

437

371

808

นายสมพงษ์  ผดุงพล

2

บ้านขี้เหล็กใหญ่

433

387

408

795

นางอัญชลี  เอมประชา

3

บ้านกกบก

123

183

199

382

นายกำพล  พงษ์สวัสดิ์

4

บ้านมอดินแดง

234

287

264

551

นายนิวัตร  เสาวดี

รวม

997

1,294

1,242

2,536

 

 

ลักษณะภูมิประเทศ

สภาพภูมิประเทศ ทางด้านทิศเหนือมีลักษณะเป็นลูกคลื่นลอนตื้นๆ    และค่อยๆ ลาดลงเป็นพื้นที่ราบสูง เฉลี่ยประมาณ 180 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีลำห้วยปะทาวไหลผ่านไปทางทิศตะวันออก

 

สภาพภูมิอากาศ

ลักษณะทางภูมิอากาศเป็นแบบมรสุม ร้อน มี 3 ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว ซึ่งอากาศโดยเฉลี่ยค่อนข้างร้อนอบอ้าว ตลอดทั้งปี

 

สภาพทางเศรษฐกิจ

อาชีพ ประชาชนส่วนใหญ่ในตำบลรอบเมือง  ประกอบอาชีพในภาคเกษตรเป็นหลัก คือ การทำไร่ ทำสวน และประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป

 

สภาพปัญหาของชุมชน

สภาพปัญหาหลักของชุมชนในตำบลรอบเมือง จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองชัยภูมิ  แบ่งออกได้ดังนี้

1. ปัญหาด้านเศรษฐกิจ พบว่า ปัญหาส่วนใหญ่คือ รายได้เฉลี่ยของครัวเรือนไม่แน่นอนปัญหาสินค้าการเกษตรตกต่ำ คนในครัวเรือนประกอบอาชีพและมีงานทำน้อย ครัวเรือนไม่มีการเก็บออมเงิน เนื่องจากรายได้น้อยและรายจ่ายสูง และปัญหาหนี้สินของครัวเรือน

2. ปัญหาด้านสังคม พบว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการทะเลาะวิวาทของวัยรุ่น ปัญหายาเสพติด และปัญหาการได้รับการศึกษาของประชากรวัยแรงงาน และขาดความรู้ด้านทักษะในการประกอบอาชีพ และปัญหาชุมชนบางชุมชนขาดแคลนสถานศึกษา แหล่งเรียนรู้

3. ปัญหาด้านอื่นๆ พบว่า ปัญหาหลักของคนในชุมชนคือการขาดแหล่งน้ำในการทำการเกษตร ขาดที่ดินทำกิน ดินเสื่อมสภาพไม่เหมาะต่อการทำการเกษตร

ความต้องการของชุมชน

ความต้องการของชุมชนซึ่งได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล รายงานการพัฒนาหมู่บ้าน (Village

Development Report) ของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองชัยภูมิ พบว่าความต้องการหลักของชุมชนได้แก่

1. ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ชุมชนมีความต้องการงบประมาณสนับสนุนในการสร้างและพัฒนาแหล่งน้ำให้มีเพียงพอในการทำการเกษตรในฤดูแล้ง การสร้างถนนเข้าหมู่บ้านเพื่อความสะดวกในการคมนาคมขนส่งสินค้าทางการเกษตรของคนในชุมชน การปรับปรุงแก้ไขปัญหาการเสื่อสภาพของดินให้สามารถทำการเกษตรได้ การปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้าและประปา

2. ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนมีความต้องการให้หน่วยงานของรัฐช่วยส่งเสริมรณรงค์และถ่ายทอดความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในด้านการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้การประหยัดและการออม การส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

3. ด้านผลิตภัณฑ์ชุมชน ชุมชนมีความต้องการให้หน่วยงานของรัฐ ส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มอาชีพอย่างต่อเนื่อง การหาตลาดรองรับผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอาชีพ มีการจัดฝึกอบรมการผลิตสินค้า การจัดงบประมาณอุดหนุนการจัดตั้งกลุ่มอาชีพ จัดการฝึกอบรมทักษะการประกอบอาชีพ

4. ด้านการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส ชุมชนมีความต้องการให้หน่วยงานของรัฐส่งเสริมการฝึกอาชีพให้ผู้ด้อยโอกาส เพื่อให้สามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว การหาอาชีพเสริมให้แก่เกษตรกรในฤดูกาลที่ไม่ได้ทำการเกษตร ให้การส่งเสริมและสงเคราะห์เบี้ยยังชีพ เด็ก คนชรา คนยากจน และคนด้อยโอกาสอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

5. ด้านผู้นำชุมชน ชุมชนมีความต้องการให้ส่งเสริมการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชนส่งเสริมและสนับสนุนการไปศึกษาดูงานเพื่อให้ผู้นำชุมชนได้นำเอาความรู้ที่ได้มาพัฒนาชุมชนของตนเองให้ดียิ่งขึ้น

การมีส่วนร่วมของชุมชน

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลรอบเมือง จัดการศึกษาโดยมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการดังนี้

1. คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อพิจารณาวางแผนบริหาร จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยระดับตำบล

2. คณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชน เพื่อพิจารราวางแผนการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยระดับตำบล

3. องค์กรนักศึกษาระดับตำบล เพื่อร่วมพิจารราวางแผนบริหารจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับตำบล

4. องค์กรนักศึกษาระดับอำเภอ เพื่อร่วมพิจารณาวางแผนบริหารจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับอำเภอ_

5. องค์กรท้องถิ่น หน่วยงานเครือข่าย ภูมิปัญญา ให้การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน

ปัจจุบันศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลรอบเมือง เป็นแม่ข่ายจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยมี หัวหน้า กศน.ตำบล และครู ศรช. ที่อยู่ในพื้นที่ตำบล ซึ่งเปรียบเสมือนห้องเรียนของสถานศึกษา มีการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ ครูและผู้เรียนร่วมวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน โดยมีการกำหนดตารางการพบกลุ่มอย่างชัดเจนและสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ครบทุกระดับ

 

สภาพปัจจุบันของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลรอบเมือง

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลรอบเมือง สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

ดำเนินการจัดการเรียนการสอนการศึกษาพื้นฐานสายสามัญ ในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกระบบโรงเรียน ด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสมมีหลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้ที่หลากหลายสอดคล้องกับความต้องการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิตและการแสวงหาความรู้ การศึกษาต่อเนื่องการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพของบุคคลและกลุ่มอาชีพต่างๆของคนในพื้นที่ โดยมีการสำรวจความต้องการของชุมชนก่อนการจัดทำหลักสูตรเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนให้มากที่สุด การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้ ความสามารถของกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้สามารถจัดการกับตนเอง จัดการกับสิ่งแวดล้อม

ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ชุมชน ได้อย่างมีความสุข และการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน เป็นการบูรณาการความรู้และทักษะจากประสบการณ์ที่มีอยู่หรือจากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนรูปแบบต่างๆ และทุนทางสังคม เป็นเครื่องมือในการจัดการสังคมและชุมชนให้มีความเข้มแข้ง พึ่งพาตนเองได้ตามแนวทางของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ความต้องการของชุมชนต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

จากการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของชุมชนต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลรอบเมือง สามารถวิเคราะห์ได้ผลดังนี้

1. การจัดการศึกษาต้องสอดคล้องกับสภาพสังคม/ชุมชน เมื่อสังคม/ชุมชนมีการเปลี่ยนแปลงการศึกษาก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย จะต้องมีการแก้ไขหลักสูตรสถานศึกษาให้มีเนื้อหาที่สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพสังคม/ชุมชนอยู่เสมอ

2. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เกิดแนวความคิดด้านการเรียนการสอนที่พัฒนาตลอดจนเกิดการคิดค้นแนวทางใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนอยู่เสมอ ครูผู้สอนจึงควรมีความรอบรู้และสามารถนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. การนิเทศและติดตามประเมินผล จะช่วยให้เกิดมาตรฐานการศึกษาเพราะการนิเทศติดตาม

ประเมินผลเป็นระบบในการควบคุมดูแลการศึกษาและการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ และเมื่อพบข้อบกพร่องก็จะได้มีการปรับปรุง ช่วยเหลือ แนะนำและแก้ไขปัญหาได้ ดังนั้นผู้บริหารจึงควรให้

ความสำคัญต่อการนิเทศและติดตามประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู ให้มากยิ่งขึ้น

การบริการขั้นพื้นฐาน

การคมนาคมและการขนส่ง  

สภาพการคมนาคมตำบลรอบเมืองใช้การคมนาคมทางบกเป็นหลัก เส้นทางการคมนาคมติดต่อภายในเขตตำบลใกล้เคียงใช้เส้นทาง

-  ถนนชัยภูมิหนองบัวแดง

ถนนชัยภูมิ-บ้านเขว้า

ถนนนิเวศรัตน์

ถนนรพช. ในการเดินทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้านและตำบล

ประชาชนส่วนใหญ่ใช้บริการรถโดยสารขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์และรถสามล้อรับจ้างในการสัญจรไปมา ส่วนการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรนิยมใช้รถยนต์บรรทุกขนาดเล็กหรือรถยนต์กระบะส่วนบุคคลขนส่งผลผลิตออกสู่ตลาดหรือแหล่งรับซื้อต่าง ๆ

 สาธารณูปโภค

         -          โทรศัพท์  ส่วนใหญ่ประชาชนใช้โทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่มีโทรศัพท์สาธารณะให้บริการที่บ้านโนนกอก หมู่ที่ 1 จำนวนจุด และบ้านกกบก หมู่ที่ 3 จำนวน 1 จุด

         -          ระบบไฟฟ้า มีผู้ใช้ไฟฟ้า จำนวน 866 ครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้จำนวน 22 ครัวเรือน

         -          ระบบประปา มีผู้ใช้น้ำ จำนวน 849 ครัวเรือน ไม่มีน้ำใช้ จำนวน 39 ครัวเรือน

 

ทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งน้ำ

แหล่งน้ำตามธรรมชาติ มีทั้งหมด 12 แห่ง ได้แก่

1. บ่อเกลือ               หมู่ที่ 1 บ้านโนนกอก มีพื้นที่ 15 ไร่

2. หนองเรือ             หมู่ที่ 1 บ้านโนนกอก มีพื้นที่ 4 ไร่

3. โคกหินแห่            หมู่ที่ 1 บ้านโนนกอก มีพื้นที่ ไร่

4. สระแตง               หมู่ที่ 1 บ้านโนนกอก มีพื้นที่ 2 งาน

5. ลำห้วยชีลอง           หมู่ที่ 1 บ้านโนนกอก 

6. หนองแปน            หมู่ที่ 2 บ้านขี้เหล็กใหญ่ มีพื้นที่ 18 ไร่ 3 งาน 32 ตารางวา

7. หนองเบ็น            หมู่ที่ 2 บ้านขี้เหล็กใหญ่ มีพื้นที่ 40 ไร่

8. หนองแสง            หมู่ที่ 3 บ้านกกบก มีพื้นที่ 2 ไร่

9. หนองสระวัด          หมู่ที่ 3 บ้านกกบก มีพื้นที่ 1 ไร่

10. ลำห้วยปะทาว        หมู่ที่ 3 บ้านกกบก

11. ลำห้วยเสว           หมู่ที่ 3 บ้านกกบก

12. หนองหลุมดิน       หมู่ที่ 4 บ้านมดดินแดง มีพื้นที่ 6 ไร่46.4 ตารางวา

แหล่งน้ำที่สร้างขี้น มีทั้งหมด 2 แห่ง ได้แก่   ฝายน้ำล้น หมู่ที่ 3 บ้านกกบก จำนวน 2 แห่ง

 

งบประมาณ

ที่

ชื่อโครงการ / กิจกรรม

งบประมาณ

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

แผนงาน / งบประมาณ

บาท

สต.

กิจกรรมวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตร ๓๐  ชั่วโมง

 

 

 

 

 

 

๑.๑ วิชาการเลี้ยงไก่พื้นบ้าน

๗,๐๐๐

-

๑๑ ก.พ. ๒๒ ก.พ. ๒๕๕๖

นางสาวกานดา  กาฬปักษ์

งบดำเนินงาน

 

๑.๒ วิชาการเลี้ยงไก่พื้นบ้าน

๗,๐๐๐

-

๑๑ ก.พ. ๒๒ ก.พ. ๒๕๕๖

นายมงคล  บุญคำภา

งบดำเนินงาน

 

๑.๓ วิชาการเลี้ยงไก่พื้นบ้าน

๖.๐๐๐

-

๑๑ ก.พ. ๒๒ ก.พ. ๒๕๕๖

นายมงคล  บุญคำภา

งบดำเนินงาน

โครงการปรับพื้นฐานผู้เรียนโดยเน้นด้านคุณธรรม ๙ ประการ

๒๐,๑๐๐

-

๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

กศน.ตำบลรอบเมือง

งบดำเนินงาน

โครงการพัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการ

๘,๔๐๐

-

๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

กศน.ตำบลรอบเมือง

งบดำเนินงาน

โครงการพัฒนาผู้เรียนด้านการใช้ ICT

๕,๐๐๐

-

๑๓-๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

กศน.ตำบลรอบเมือง

งบดำเนินงาน

โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

๓๐,๐๐๐

-

ธ.ค. ๒๕๕๕ ก.ย. ๒๕๕๖

กศน.ตำบลรอบเมือง

งบดำเนินงาน

 

รวม

๘๓,๕๐๐

-

ตัวอักษร  (แปดหมื่นสามพันห้าร้อยบาทถ้วน)

 

 

 

 

 

สิ่งอำนวยความสะดวก

๑.  มีอาคารเป็นเอกเทศ สภาพแข็งแรงมั่นคง มีแสงสว่างเพียงพอ มีสถานที่พบกลุ่มและพร้อมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภายใน กศน.ตำบลรอบเมือง

๒.  มีเครื่องคอมพิวเตอร์ ตั้งโต๊ะ    เครื่อง  โน้ตบุ๊ค    เครื่อง

๓.  จัดให้บริการพิมพ์งาน ปริ้นงาน สำหรับนักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจ

 

แหล่งเรียนรู้

ที่

ประเภทแหล่งเรียนรู้

ที่ตั้ง

ผู้รับผิดชอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ที่

ประเภทแหล่งเรียนรู้

ที่ตั้ง

ผู้รับผิดชอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาคีเครือข่าย

ที่

ภาคีเครือข่าย

ที่ตั้ง

กิจกรรม/หมายเหตุ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เกียรติยศ ชื่อเสียง และผลงาน/โครงการดีเด่นของสถานศึกษา

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปรัชญาของสถานศึกษา

คิดเป็น  มุ่งเครือข่ายร่วมจัด ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

วิสัยทัศน์ (Vision) ของสถานศึกษา

ประชาชนในตำบลรอบเมืองได้รับการศึกษาตลอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง ทั่วถึง และเท่าเทียม

พันธกิจ (Mission) ของสถานศึกษา

พันธกิจที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตโดยเน้น การศึกษาขั้นพื้นฐานการศึกษาต่อเนื่อง ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจที่ 2 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย โดยเน้นการพัฒนาสถานศึกษา ๓ ดี

พันธกิจที่ 3 สร้างความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายในการร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้เป็นกลไกในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

พันธกิจที่ 4 ส่งเสริมให้ชุมชนจัดการความรู้เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชน โดยบูรณาการ

ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาสากลผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

พันธกิจที่ 5 พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้และทักษะการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เป้าประสงค์ (Goals) ของสถานศึกษา

1. จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ

2. ประชาชนในท้องถิ่นได้รับการพัฒนาวิชาชีพ มีอาชีพเสริมและรายได้เพิ่มขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถพึ่งพาตนเอง และเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

3. ประชาชนในท้องถิ่นได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนเป้นผู้มีนิสัยในการรักการอ่าน

4. ภาคีเครือข่ายมีบทบาทในการสนับสนุนและส่งเสริมกาจัดการศึกษาตลอดชีวิตร่วมกับ กศน.

5. ชุมชนได้รับการพัฒนาให้เป็นชุมชนที่มีความรู้ มีความเข้มแข็งและมีความภูมิใจใน ภูมิปัญญาวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น

6. สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสังคม

 

 

ตัวชี้วัดของสถานศึกษา

1. ผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาและประชากรวัยแรงงานได้รับการศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอย่างน้อยร้อยละ 70

2. ผู้เข้ารับการฝึกวิชาชีพผ่านการฝึกอย่างน้อยร้อยละ 80

3. อัตราผู้ไม่รู้หนังสือลดลงกว่าปีที่แล้วอย่างน้อยร้อยละ 30

4. ภาคีเครือข่ายอย่างน้อยจำนวน 10 องค์กรเข้ามีมาส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมกับ กศน.

5. มีการจัดทำทำเนียบภูมิปัญญาท้องถิ่นในทุกหมู่บ้านและมีการจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่และ

แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างหมู่บ้าน อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

6. ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษามีคุณภาพอยู่ในระดับดี

10. นโยบาย (Policies) ของสถานศึกษา

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลรอบเมือง ได้กำหนดนโยบายการ

ดำเนินงานการจัดส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในปีงบประมาณ พ..255( เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ..2551 โดยยึดแนวนโยบายของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ดังต่อไปนี้

1. นโยบายด้านการศึกษานอกระบบ ดำเนินการสำรวจผู้ไม่รู้หนังสือในพื้นที่และดำเนินการหลักสูตรและสื่อที่เหมาะสมกับสภาพของกลุ่มเป้าหมาย โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ปรับรูปแบบการจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับสภาพและความต้องการของผู้เรียน ให้ความสำคัญกับการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ การเทียบระดับการศึกษาและการประสานความร่วมมือกับองค์กรหลักในการจัดการศึกษา มุ่งจัดการศึกษาต่อเนื่องหลักสูตรระยะสั้นและการฝึกอบรมที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ได้จริง

2. นโยบายด้านการศึกษาตามอัธยาศัย ดำเนินการปรับปรุงพัฒนา กศน.ตำบลเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ประจำตำบล จัดทำฐานข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือและดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมรักการอ่านสู่กลุ่มเป้าหมาย

3. นโยบายด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ของชุมชน พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ใน กศน.ตำบล ส่งเสริมให้และส่งเสริมให้ผู้มีจิตอาสา ผู้รู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นได้เข้ามามีบทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน

4. นโยบายด้านการสนับสนุนโครงการพิเศษ ดำเนินการสนับสนุนการจัดกระบวนการเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นกระบวนการเกษตรทฤษฎีใหม่ และเกษตรธรรมชาติ และสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ

5. นโยบายด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา จัดหาสื่อ และพัฒนารูปแบบและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ขยายโอกาสการให้บริการการศึกษาแก่ชุมชน เช่น Student Channelและอินเตอร์เน็ตตำบล

6. นโยบายด้านภาคีเครือข่าย เน้นการสร้างความเข้าใจของการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับเครือข่าย ส่งเสริมให้เครือข่ายได้เข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตร่วมกับ กศน.

7. นโยบายด้านการบริหารจัดการ มุ่งพัฒนาคุณภาพของบุคลากรให้มีคุณภาพ จัดระบบและ

กระบวนการนิเทสภายในที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ปรับปรุงระบบการบริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาลในสถานศึกษา เร่งสร้างวัฒนธรรมการทำงานและค่านิยมร่วมกันภายในองค์กร

10. กลยุทธ์การดำเนินงานของสถานศึกษา

เพื่อให้การดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ของ กศน.ตำบลรอบเมือง

บรรลุผลสำเร็จตามยุทธศาสตร์การดำเนินงาน จึงได้วางแผนกลยุทธ์การดำเนินการดังต่อไปนี้

1. การประชาสัมพันธ์ที่หลากหลายรูปแบบและทั่วถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้กลยุทธ์ ปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐานแก่ผู้เรียน จัดทำแผนการเรียนรู้รายบุคคล ขยายช่องทางการเรียนรู้ ขยายและพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ (สอนเสริม,พบผู้รู้,ออนไลน์) ลุยถึงที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายอย่างทั่วถึง จัดหาวิทยากรที่มีความรู้ประสบการณ์และมีเทคนิคในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายร่วมจัดการศึกษา__พัฒนาบุคลากรด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ จัดกิจกรรมสัญจร (ลุยถึงที่) ใช้กระบวนการหมุนเวียนสื่อจัดกิจกรรมหลากหลายโดนใจผู้เรียน และบริการที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ

2. การทำงานเป็นทีม ใช้กลยุทธ์จัดตั้งทีมงาน แบ่งตามบทบาทหน้าที่ความรู้ความสามารถ และพัฒนากยภาพและฝึกอบรมให้กับบุคลากร

3. มีมนุษยสัมพันธ์และเป็นนักประสานงานที่ดี โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาบุคลิกภาพและฝึกอบรม

 

 


 
 








































 



เข้าชม : 1557
 
 
ที่ตั้ง  ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอเมืองชัยภูมิ
ถนนบรรณาการ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ๓๖๐๐๐
 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05