คณะครู กศน.ตำบลคูเมือง เข้าร่วม
โครงการประชุมชี้แจงยุทธศาสตร์และจุดเน้นนโยบายการดำเนินงาน
และแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดชัยภูมิ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๙
๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๘
ณ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ
ตามหนังสือสั่งการเลขที่ ศธ ๐๒๑๐.๒๖/๑)๑๘ ลงวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ แจ้งให้เข้าร่วม โครงการประชุมชี้แจงยุทธศาสตร์และจุดเน้นนโยบายการดำเนินงาน และแนวทางการจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐานสำนักงาน กศน.จังหวัดชัยภูมิ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ในวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู กศน. และบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้แก่กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบ ประสานงานร่วมกับภาคีเครือข่าย องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนจากการเข้าร่วมประชุมได้รับความรู้ดังนี้
ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๙
ปรัชญา
“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ ปรัชญาคิดเป็น”
วิสัยทัศน์
กศน. ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับคนไทยอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ทั่วถึง และมีคุณภาพ
พันธกิจ
๑. จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพ
๒. ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและชุมชน ในการจัดการศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัย
๓. ส่งเสริมและพัฒนาการนําเทคโนโลยีทางการศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๔. พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อและนวัตกรรม การวัดและประเมินผลในทุกรูปแบบ
๕. พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการเพื่อมุ่งจัดการศึกษาที่มีคุณภาพโดยยึดหลักธรรมภิบาลและการมีส่วนร่วม
เป้าประสงค์
๑. ประชาชนผู้ดอย พลาด และขาดโอกาสทางการศึกษาไดรับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอก ระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ อยางทั่วถึงและเทาเทียม
๒. ประชาชนกลุมเป้าหมายพิเศษไดรับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยที่เปนไปตามสภาพ ปญหา และความตองการของแตละกลุม
๓. ชุมชนมีสวนรวมในการขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรูของชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและปรัชญาคิดเปน
๔. ประชาชนไดรับการสงเสริมกระบวนการเรียนรูเพื่อแกปญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตและ เสริมสรางความเขมแข็งใหกับชุมชน โดยมี กศน.ตําบล ศูนยการเรียนชุมชน และแหลงการเรียนรูอื่นในชุมชนเปนกลไกในการจัดการเรียนรู
๕. ประชาชนไดรับโอกาสในการเรียนรูและมีเจตคติทางวิทยาศาสตร และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สามารถ ประยุกตใชในการแกปญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตไดอยางสรางสรรค
๖. ชุมชนมีการจัดการความรูของชุมชน เพื่อพัฒนาไปสูความมั่นคงและยั่งยืนทางดานเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร และสิ่งแวดลอม
๗. ชุมชนและทุกภาคสวน รวมเปนภาคีเครือขายในการจัด สงเสริม และสนับสนุนการดําเนินงานการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๘. หนวยงานและสถานศึกษาพัฒนาและนําสื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาใชในการเพิ่มโอกาสและยกระดับคุณภาพในการจัดการเรียนรู
๙. บุคลากรของหนวยงานและสถานศึกษาไดรับการพัฒนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอยางทั่วถึง
๑๐. หนวยงานและสถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
ตัวชี้วัด
๑. จํานวนกลุมเปาหมายผูดอย พลาด และขาดโอกาสทางการศึกษาที่ไดรับบริการการศึกษา นอกระบบระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐานโดยไมเสียคาใชจาย
๒. จํานวนของประชาชนกลุมเปาหมายตางๆ ที่เขารวมกิจกรรมการเรียนรู/ไดรับบริการกิจกรรมการศึกษาตอเนื่อง และการศึกษาตามอัธยาศัยที่สอดคลองกับสภาพปญหา และความตองการ
๓. รอยละของผูเรียนและผูรับบริการที่มีผลสัมฤทธิ์ตามจุดมุงหมายการเรียนรูของแตละหลักสูตร/กิจกรรม
๔. รอยละของผูไมรูหนังสือที่ผานการประเมินการรูหนังสือตามหลักสูตรสงเสริมการรูหนังสือ
๕. รอยละของชุมชนที่มีการจัดการความรูและกระบวนการเรียนรูอันเปนผลเนื่องจากการเขารวมกิจกรรม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๖. รอยละของชุมชนที่ใชแหลงการเรียนรูชุมชนในการจัดกระบวนการเรียนรูในชุมชน
๗. จํานวนประชาชนกลุมเปาหมายที่ไดรับการศึกษาอบรมในหลักสูตรภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษากลุม ประเทศอาเซียนและอาเซียนศึกษา
๘. รอยละของผูรับการฝกอบรมในหลักสูตรภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษากลุมประเทศอาเซียนและอาเซียน ศึกษา ที่ผานเกณฑการประเมินตามหลักสูตร
๙. จํานวนกิจกรรม/หลักสูตรที่ใชกระบวนการเรียนรูทางวิทยาศาสตร/เทคโนโลยีที่เหมาะสมเปนกระบวนการ/ สาระในการเรียนรู
๑๐. จํานวนองคกร ภาคสวนตางๆ ทั้งในและตางประเทศ ที่รวมเปนภาคีเครือขายในการดําเนินงานการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๑๑. จํานวน/ประเภทของสื่อ และเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีการจัดทํา/พัฒนาและนําไปใชเพื่อสงเสริมการ เรียนรูของผูเรียน/ผูรับบริการการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
๑๒. จํานวนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่เขาถึงบริการความรูนอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัยผานชองทางสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา และเทคโนโลยีการสื่อสาร
๑๓. จํานวนบุคลากรของหนวยงานและสถานศึกษาไดรับการพัฒนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงาน การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๑๔. รอยละของสถานศึกษาในสังกัดที่มีระบบประกันคุณภาพภายในและมีการจัดทํารายงานการประเมิน ตนเอง
๑๕. รอยละของสถานศึกษาที่ผานการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ.
๑๖. รอยละของหนวยงาน และสถานศึกษา กศน. ที่มีการใชระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการ จัดทําฐานขอมูลชุมชนและการบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการดําเนินงานการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตาม อัธยาศัย
๑๗. รอยละของหนวยงาน และสถานศึกษา กศน. ที่สามารถดําเนินงานโครงการ/กิจกรรมตามบทบาทภารกิจ ที่รับผิดชอบไดสําเร็จตามเปาหมายที่กําหนดไวอยางโปรงใส ตรวจสอบได โดยใชทรัพยากร อยางประหยัด/ตามแผน ที่กําหนดไว
ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน
ยุทธศาสตรที่ ๑ พัฒนา กศน.ตำบลให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการจัดการศึกษาและส่งเสริมภาคีเครื่อข่ายในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างและกระจายโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน
๑.๑ ส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย กศน.ตำบล
๑.๒ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กศน.ตำบล
๑.๓ พัฒนากระบวนการการดำเนินงานใน กศน.ตำบล
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพการศึกษา
๒.๑ ลดจํานวน/จัดการศึกษาสําหรับผูไมรู/ผูลืมหนังสือ
๒.๒ มุงเนนการจัดการศึกษานอกระบบใหกับกลุมเปาหมายทั่วไป และกลุมเปาหมายพิเศษ ๒.๓ ยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๒.๔ ใชสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา และเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยและเหมาะสม
เปนเครื่องมือในการสรางและกระจายโอกาสทางการศึกษา
๒.๕ ขยายโอกาสการเข้าเรียนอาชีวศึกษา
๒.๖ สร้างค่านิยมอาชีวศึกษา
๒.๗ มุ่งเน้นการฝึกหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น
๒.๘ ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับการศึกษาและพัฒนาศักยภาพแรงงาน
๒.๙ เร่งพัฒนาระบบกลไกการกำกับ ติดตาม และนิเทศ
ยุทธศาสตรที่ ๓ สรางอุดมการณ รักชาติ ศาสนกษัตริย และสรางคานิยมที่พึงประสงค
๓.๑ สงเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดําริหรือโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากพระราชวงศ
๓.๒ สงเสริมใหชุมชนจัดตั้งหมูบานเรียนรูตามรอยพระยุคลบาท เพื่อเสริมสรางอุดมการณ
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๓.๓ สงเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การรู้จักสิทธิและหน้าที่ การสรางจิตสาธารณะ การตานยาเสพติดในรูปแบบกิจกรรมลูกเสือยุวกาชาด
๓.๔ สงเสริมใหเกิดการเรียนรูเรื่องประวัติศาสตรและขอมูลความเปนมาของชุมชนเพื่อสราง
สํานึกการรักถิ่น และสรางความเขมแข็งของชุมชน
๓.๕ เรงสรางความรูความตระหนัก และปลูกจิตสํานึกดานคุณธรรม จริยธรรมตามหลัก
ธรรมาภิบาล ตลอดจนความรูเรื่องกฎหมาย ระเบียบ ขอบังคับ และอื่นๆ ที่เกี่ยวของกับการปฏิบัติงานใหกับบุคลากรทุกระดับ ทุกประเภท
๓.๖ ส่งเสริมให้ประชาชน นักศึกษา กศน. และบุคลากร กศน. จัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ยุทธศาสตรที่ ๔ จัดการศึกษาเพื่อสงเสริมการเรียนรูทุกชวงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต
๔.๑ จัดให้มีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันในรูปแบบและวิธิการต่างๆ
๔.๒ มุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดชุมชนรักการอ่าน
๔.๓ มุงเนนสงเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อสรางความเขมแข็งใหกับสถาบันครอบครัว
๔.๔ จัดกิจกรรมการเรียนรูเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนในรูปแบบกลุมสนใจในเรื่องตางๆ
๔.๕ ดําเนินการจัดตั้งศูนยขอมูลดานอาเซียน
๔.๖ สงเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรูตลอดชีวิตในชุมชนในเชิงรุกที่หลากหลาย ทันสมัย สรางสรรค ตอเนื่อง และตอบสนองความตองการของประชาชนและชุมชนและความจําเปนเรงดวนตางๆ ของแตละชุมชน รวมทั้งมีการ บูรณาการความรูในชุมชนเพื่อเชื่อมโยงกับหลักสูตรตางๆ ของ กศน. และใชทุนทางสังคมของ แตละชุมชนใหเปนแหลงการเรียนรู โดยใชกศน.ตําบลที่ดําเนินการอยูแลวใหเกิดประโยชนสูงสุด
ยุทธศาสตรที่ ๕ การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต
กลไกการขับเคลื่อน
๑. ระดับตําบล
๑.๑ จัดทําแผนพัฒนา กศน.ตําบล ในรูปแบบ Micro Planning เพื่อการขับเคลื่อนงานในระดับตําบล
๑.๒ ใช“แผนปฏิบัติการ กศน.ตําบล” เปนแนวทางการขับเคลื่อนงานในสถานศึกษาและเปนกรอบแนวทาง ในการนิเทศติดตามและประเมินผล
๑.๓ ใชชุมชนเปนฐานในการจัดกิจกรรมการเรียนรูกศน. โดย กศน.ตําบลศูนยการเรียนชุมชนและแหลง เรียนรูชุมชน เปนหนวยจัดและใหบริการ
๑.๔ ใชวงจรค ุณภาพเดมมิ่ง (PDCA)ในการดําเนินงาน/กิจกรรม/โครงการ ของ กศน.ตําบล
๒. ระดับสถานศึกษา(อําเภอ)
๒.๑ จัดทําแผนพัฒนา กศน.อําเภอ และแผนปฏิบัติการ กศน.อําเภอ โดยใชขอมูลจากแผนพัฒนา กศน. ตําบล และ แผนปฏิบัติการ กศน.ตําบล
๒.๒ ใชขอมูลแผนพัฒนา กศน.ตําบล และแผนปฏิบัติการ กศน.ตําบล ในสังกัดของ กศน.อําเภอเปนสวน หนึ่งในการบริหารจัดการการดําเนินงาน
๒.๓ สถานศึกษาจัดทําคูมือการดําเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๓. ระดับจังหวัด
๓.๑ จัดทําแผนพัฒนา และแผนปฏิบัติการ กศน.ระดับจังหวัด โดยใชขอมูลจากแผนพัฒนา กศน.อําเภอและ แผนปฏิบัติการ กศน.อําเภอ
๓.๒ จัดทําคูมือการดําเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ๓.๓ บริหารและนิเทศ กํากับติดตามใหเปนไปตามแผนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย