[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

                                                                                               

ข่าวประชาสัมพันธ์
ศึกษาดูงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี ๒๕๕๖ ดชัยภูมิ

อังคาร ที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2556


นักศึกษา กศน.ตำบลคูเมือง

ศึกษาดูงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ  ประจำปี ๒๕๕๖  

ณ ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ  อำเภอเมือง  จังหวัดชัยภูมิ

ในวันที่  ๑๔  มกราคม  ๒๕๕๖ 




บริเวณนิทรรศการ สำนักงาน กศน.จังหวัดชัยภูมิ


นักศึกษา กศน.ตำบลคูเมือง อำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ


คณะครูและนักศึกษา กศน.อำเภอหนองบัวแดง

งานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ

 
                ชัยภูมิเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยสีสันหลากหลาย มีงานเทศกาลและประเพณีที่เด่นดังประจำปีที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด เช่น งานประจำปีฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพระยาแล งานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อพระยาแล ประเพณีรำผีฟ้า งานแห่เทียนเข้าพรรษา งานบุญแห่กระธูป งานบุญ"ตีคลีไฟ" ฯลฯ วันนี้จะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ งานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิกันครับ
                การจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ได้จัดติดต่อกันมาทุกปีนับตั้งแต่มีการก่อสร้างและเปิดอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล(แล) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2510 โดยนายช่วย นนทะนาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในสมัยนั้นเป็นผู้ริเริ่มจัดงานขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองอนุสาวรีย์ หลังจากนั้นเป็นต้นมาจังหวัดชัยภูมิก็ได้จัดเป็นงานประจำปีขึ้นทุกปีระหว่างวันที่ 12 – 20 มกราคม เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ณ บริเวณรอบวงเวียนอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล(แล) และบริเวณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ โดยจะมีพิธีสำคัญประกอบด้วย พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของ พระยาภักดี ชุมพล(แล) หรือที่ชาวบ้านเรียกขานกันติดปากว่า เจ้าพ่อพญาแล มีพิธีถวายช้างให้เป็นบริวารเจ้าพ่อ มีการแห่ขบวนทาง ศิลปวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา นอกจากนี้ยังมีการออกร้านของเหล่า กาชาดจังหวัดชัยภูมิ จึงถือเป็นงาน กาชาด ประจำปีด้วย

                สำหรับประวัติของ พระยาภักดี ชุมพล(แล) นั้น มีโดยสังเขปดังนี้ พญาแล เป็นชาวเวียงจันทร์รับราชการอยู่ในราชสำนักของเจ้าอนุวงศ์เมืองเวียงจันทร์ ต่อจากนั้นได้อพยพครอบครัวมาตั้งบ้านเรือนที่บ้านน้ำขุ่นหนองอีจาน อำเภอ สูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เมื่อ พ.ศ. 2360 ต่อมามีการอพยพโยกย้ายมาตั้งบ้านเรือนใหม่อยู่ที่บ้านโนนน้ำอ้อมหรือ ชีลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ประกอบกับความเป็นผู้นำของพญาแล จึงได้รับการยกย่อง ให้เป็นหัวหน้า รวบรวมผู้คนที่เข้ามาตั้งบ้านเรือนในบริเวณใกล้เคียงรวม 12 หมู่บ้าน เป็นผู้เก็บรวบรวมส่งส่วย เป็นบรรณาการแก่เจ้าอนุวงศ์แห่งเมืองเวียงจันทร์ จนได้รับบำเหน็จความชอบจากเจ้าอนุวงศ์ตั้งให้เป็น ขุนภักดีชุมพล ต่อมาบริเวณบ้านชีลอง เกิดภัยแล้ง จึงได้โยกย้ายอีกครั้งหนึ่งเมื่อปี พ.ศ.2365 โดยย้ายไปอยู่บ้านหลวงหรือปัจจุบันคือ บ้านหนองหลอดและบ้านหนองปลาเฒ่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เป็นเมืองขึ้นตรงต่อนครราชสีมาและส่งส่วยถวายให้พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จนได้พระราชทานยศและบรรดาศักดิ์เป็น “ พระยาภักดีชุมพล(แล) “

                 ต่อมาในปี พ.ศ. 2369 เจ้าอนุวงศ์เวียงจันทร์ ประเทศราชของกรุงรัตนโกสินทร์ได้ก่อการกบฎยกทัพเข้าตี เมืองนครราชสีมา คุณหญิงโมได้รวบรวมเจ้าหัวเมืองใกล้เคียงต่อสู้ตีกระหนาบจนทัพเจ้าอนุวงศ์แตกพ่ายไป แต่กองทัพลาวส่วนหนึ่งได้เข้ายึดเมืองชัยภูมิไว้และเกลี้ยกล่อมให้พระยาภักดีชุมพล(แล) เข้าเป็นพรรคพวกด้วย แต่พระยาภักดีชุมพล(แล) ไม่ยอมทรยศต่อราชวงศ์จักรี จึงถูกทหารลาวจับฆ่าที่ต้นมะขามใหญ่ข้างหนองปลาเฒ่า ซึ่งเป็นที่ตั้ง ของศาลเจ้าพ่อพญาแลในปัจจุบัน
 
                 ด้วยความจงรักภักดีต่อผืนแผ่นดินไทยของ พระยาภักดีชุมพล(แล) ชาวเมืองชัยภูมิจึงได้พร้อมใจกันตั้งศาลขึ้นเพื่อเป็นที่เคารพกราบไหว้ สักการะดวงวิญญาณของท่านที่บริเวณหนองปลาเฒ่าดังกล่าว และต่อมาชาวชัยภูมินับตั้งแต่ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ได้พร้อมใจกันรวบรวมทรัพย์เป็นปัจจัยสร้างอนุสาวรีย์เป็นที่รำลึกถึงคุณงามความดีของพระยาภักดีชุมพล(แล) ตั้งเด่นเป็นสง่าเป็นมิ่งมงคลเมืองของชาวชัยภูมิ ณ บริเวณสี่แยกถนนบรรณาการใกล้ ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ และจัดให้มีงานเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่พิธีเปิดอนุสาวรีย์เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2510 เป็นต้นมา

 
                 งานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อพญาแล ถือเป็นวัฒนธรรมความเชื่อของชาวชัยภูมิและชาวไทยอีสาน ที่ยึดเป็นประเพณีและถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานจวบจนถึงปัจจุบัน โดยมีขบวนแห่บายศรีที่ชาวบ้านต่างร่วมใจทำขึ้นมาเพื่อสักการะอย่างยิ่งใหญ่

                 ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ ขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่อลังการพิธีบวงสรวงสักการะเจ้าพ่อพญาแล การออกร้านและจัดนิทรรศการของภาครัฐและภาคเอกชน การประกวดธิดาพญาแล แฟชั่นโชว์ผ้าไหม การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง การประกวดอาหารพื้นบ้าน การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การประกวดขบวนบายศรี การแสดงและจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น OTOP กิจกรรมที่น่าสนใจสุดยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดชัยภูมิ และจะทำให้เมืองชัยภูมิครึกครื้น เศรษฐกิจชัยภูมิคึกคักอย่างดียิ่ง

รายงานโดย : นางเบญจพร  ดีเลิศ  ครูกศน.ตำบล

ที่ปรึกษา : นางจิตมาษ  กาญจนธัชทอง  ผอ.กศน.อำเภอหนองบัวแดง
 
 
 


เข้าชม : 748


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      แจ้งตารางสอบปลายภาค ประจำภาคเรียนที่ 1/2564 15 / ก.ย. / 2564
      ประกาศ กศน.ตำบลคูเมือง รับสมัครนักศึกษา ออนไลน์ 11 / เม.ย. / 2563
      ประกาศ กศน.ตำบลคูเมือง ขอปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ 11 / เม.ย. / 2563
      งานกาชาดหนองบัวแดง 13 / ธ.ค. / 2560
      ประชุมชี้แจงมาตรการและแนวทางการบริหารงบประมาณประจำปี 2560 7 / ธ.ค. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป




เว็บไซต์ กศน.ตำบลคูเมือง ถนนหนองบัวแดง-ภักดีชุมพล  ตำบลคูเมือง  อำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ 
โทรศัพท์ 0817090812 E-mail : cyber.nok_deena@hotmail.com

Powered by Nongbuadaeng.NFE_SITE 2012   Modify by   ฐิติพงค์ สังเงิน  Version 2012