[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

หน้าหลัก    ปฎิทินปฎิบัติการ   บทความสาระน่ารู้   ศรช.แหล่งเรียนรู้   ติดต่อเรา   เข้าสู่ระบบ

 

  

บทความสุขภาพ
หน่อไม้ฝรั่งเพื่อสุขภาพ

อังคาร ที่ 14 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560

คะแนน vote : 179  

                       ในตำรายาจีนโบราณได้ใช้รากของหน่อไม้ฝรั่งใช้รักษาเกี่ยวกับข้ออักเสบ  แลอาการของคนที่มีบุตรยากโดยทางการแพทย์แล้วในหน่อยไม่ฝรั่ง  ไกลโดไซด์เตียรอยด์ที่อยู่ในรากของหน่อไม้ฝรั่งจะช่วยลดอาการอักเสบ  นอกจากนั้นในหน่อยไม้ฝรั่งมีสารอาหารที่สำคัญ  เช่น  กรดโฟลิก  วิตามินซี  โพแทสเซียม  เบต้าแคโรทีน  ไกรโฟลิก  ซึ่งสารเหล่านี้ช่วยในการป้องกันมะเร็งในที่ต่างๆ  อย่างเช่น  มะเร็งปากมดลูก  มะเร็งลำไส้  และโรคเกี่ยวกับหัวใจได้ด้วย  ช่วยรักษาความดันให้ปกติ  ลดคอเลสเตอรอลในเลือด  ต้านไวรัสบางชนิดในการทดลองพบว่าเป้ฯยาขับปัสสาวะและเป็นพืชทางเศรษฐกิจที่สำคัญด้วย  เราสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายชนิด  ทั้ง  ผัด  ต้น  แต่การที่จะเก็บและการเลือกหน่อไม้ฝรั่งมีเทคนิคต่างๆคือ

 

                      การเลือกหน่อยไม้ฝรั่ง  ควรเลือกในฤดูกาลของหน่อไม้ฝรั่งเพราะจะได้ราคาถูกและยังสดอีกด้วย  ไม่ว่าคุณจะชอบที่อ่อนหรือว่ามีแก่บ้างเล็กน้อยแล้วแต่คนชอบแต่ควรเลือดสดๆ  เก็บใหม่ๆ  เพราะยิ่งไว้นานจะทำให้สูญเสียรสชาติและสารอาหารได้  ดูจากข้อของก้านจะพบว่าอายุของมันมากน้อยเท่าไหร่  หากแห้งเหี่ยวแสดงว่าเก็บไว้นานแล้ว  ก้านที่ควรจะเลือกต้องมีความสม่ำเสมอกัน

                     การเก็บหน่อไม้ฝรั่ง  หน่อไม้ฝรั่งสามารถที่จะเก็บไว้ได้นาน 2 – 3 วันโดยการใส่ถุงและปิดปากถุงให้สนิทไม่ให้อากาศเข้านำไปแช่ที่ตู้เย็นแต่ควรให้ก้านตรงโดยวางแนวนอนไม่ควรวางตั้งขึ้น  หากต้องการเก็บไว้ได้นานกว่าให้ทำการแช่แข็งจะเก็บไว้นานขึ้น 5 – 6 วัน  หากต้องการเก็บรักษาไว้นานสามารถใช้วิธีอื่นอย่างเช่นการดอง  การต้มหรือว่าการลวก  แต่จะทำให้รสชาติเสียไป  และหากจาลวกหรือนึ่งเสร็จจะต้องเก็บไว้ในถึงแช่เย็นเช่นกัน

                       การลวก  การที่จะลวกให้ได้รสชาติคงเดิมให้มากที่สุดสามารถทำด้วยการต้มน้ำให้เดือด  แล้วนำหน่อไม้ฝรั่งลวกลงไป 2 – 5 นาทีแล้วแต่ก้านแก่หรืออ่อนหรือจะให้ซีดพอประมาณ  เมื่อได้ที่แล้วให้นำไปแช่ในน้ำเย็น  เมื่อเย็นแล้วไปสะเด็ดน้ำให้แห้ง  สามารถนำมารับประทานกับน้ำพริกหรือว่าไปแช่เย็นจะได้เก็บไว้ได้นาน

                      การนึ่ง  ให้ใช้ซึ้ง  หรือว่าอย่างอื่นสำหรับนึ่งให้รอน้ำเดือดพอประมาณแล้วให้นำหน่อไม้ฝั่งใส่ที่ไอน้ำปิดฝารอประมาณ 3 – 6 นาที  หลังจากนั้นก็นำมาแช่น้ำเย็นปล่อยให้เย็นแล้วนำไปสะเด็ดน้ำออก  การลวกการนึ่งสามารถเก็บไว้ได้นานแต่จะสูญเสียคุณภาพได้

                       หน่อไม้ฝรั่งควรปลอกเปลือกหรือไม่  หลายคนมักจะปลอกเปลือกตามจริงแล้วควรจะคงสภาพไว้ไม่ปลอกจะดีที่สุด  แต่ในบางครั้งมันแก่ก็ปลอกได้เพราะว่าจะเคี่ยวได้ง่ายแต่หากต้องการปลอกจริงควรปลอกเฉพาะโคลนของก้านหรือว่าเลือกก้านอ่อนจะได้ไม้ต้องปลอก

                        ทำไมหน่อไม้ฝรั่งปลายเป็นสีเขียวโคลนเป็นสีขาว  ในสายพันธุ์จะเป็นสีขาวทั้งก้านส่วนบ้านเรามักจะเป็นสีเขียวโคลนสีขาว  ที่สีเขียวเพราะว่ามีโคลโลฟิลที่ใช้ในการสังเคราะห์แสงเพื่อสร้างอาหารให้กับต้นมันเองและทำการสะสมไว้ที่โคลนก้าน  โคลนก้านเลยเป็นสีขาวเพราะไว้สำหรับสะสมอาหารอย่างเดียวไม่จำเป็นที่จะสังเคราะห์แสง



เข้าชม : 633


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      7 วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้-น้ำผึ้งปลอมดูยังไง การตรวจสอบน้ำผึ้งแท้หรือไม่แท้ทำอย่างไร 14 / พ.ย. / 2560
      เล็บบอกโรคอย่างไร 14 / พ.ย. / 2560
      หน่อไม้ฝรั่งเพื่อสุขภาพ 14 / พ.ย. / 2560
      พัฒนาสมองด้วย เสียง 3 แบบ 22 / พ.ค. / 2558
      นอนอย่างไร สมองใส เตรียมพร้อมเรียนรู้ 22 / พ.ค. / 2558


 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเนินสง่า
ตำบลหนองฉิม  อำเภอเนินสง่า  จังหวัดชัยภูมิ 36130
โทรศัพท์ 044-846426  โทรสาร  044-846426

กลุ่มประชาสัมพันธ์
ผู้ดูแล นางสาวสมฤทัย  พงษ์จำนงค์

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05