[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

หน้าหลัก    ปฎิทินปฎิบัติการ   บทความสาระน่ารู้   ศรช.แหล่งเรียนรู้   ติดต่อเรา   เข้าสู่ระบบ

 

  

บทความสุขภาพ
เล็บบอกโรคอย่างไร

อังคาร ที่ 14 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560

คะแนน vote : 171  

 โรคเกือบทุกโรคมักเกิดจากความผิดปกติของร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งละไปกระทบอีกส่วนหนึ่งได้  แล้วยังมีอวัยวะบางส่วนที่ส่งผลกระทบถึงกันได้ด้วย  แต่ก็มีหลายโรคที่เชื่อมต่อด้วยกันอย่างเช่นเล็บที่สามารถบอกถึงความผิดปกติของร่างกายได้บางอย่าง อย่างเช่นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์  และยังมีโรคอีกมากที่เล็บสามารถบอกความผิดปกติเกราะมีความเชื่อมโยงกัน  การขาดสารอาหารบางอย่างมีผลกระทบกับเล็กได้อย่างเช่นแร่ธาตุและวิตามิน ดังนั้นแล้วการที่เล็บของเรามีความผิดปกติก็บ่งบอกจึงอาการของโรคที่จะตามมาได้เราควรที่จะดูแลเล็บของตัวเองบ่อยๆ

 

  • ความผิดปกติของต่อมไทยรอยด์ เช่นไฮเปอร์ไทรอยดิลิซึม หรือไฮไทยนอยลิซึม  มีการเชื่อมโยงกับเล็บและต่อมไทรอยด์  มักจะเกิดขึ้นกับเล็บมือจะเป็นนิ้วกลางและนิ้วก้อย  เล็บจะมีลักษณะโกรงตัวขึ้นออกจากนิ้วมือ  ซึ่งส่งผลทำให้สิ่งสกปรกและแบคทีเรียเข้าไปในเล็บได้ง่ายด้วย
  • หัวใจและหลอดเลือด ปัญหาทั้งหลายเกี่ยวกับหัวใจเช่น  ความดันผิดปกติ  มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง  โดยเล็บสามารถบอกถึงความผิดปกติ  จะเป็นเส้นเลือดสีแดงอยู่ในเล็บหรือจะเป็นเศษเลือดภายในเล็บ  หรือเล็บนุ่มไม่แข็งแรงเหมือนเก่า
  • ความเครียด มีการพบว่าคนจำนวนไม่น้อยเครียดแล้วจะกัดแทะเล็บตัวเอง  ซึ่งจะทำให้เล็บฉีกอาจเหมือนจะไม่ร้ายแรงแต่สามารถนำเชื้อโรคเข้าไปในเล็บได้ง่ายขึ้น  ทำให้เล็บติดเชื้อต่างๆตามาได้หากพบว่าคนใกล้ตัวเรากัดเล็บควรที่จะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบสภาพจิตใจว่ามีความเครียดสูงหรือให้ผ่อนคลายบ้าง
  • โรคเบาหวาน เล็บจะเห็นสีเหลืองมีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับการเป็นเบาหวาน  โดยจะเหลืองทั้งเล็บและนิ้วมือ  แต่จะเห็นได้ชัดเจนที่เล็บ  เนื่องจากระดับน้ำตาลมีส่วนเกี่ยวกับกับโปรตีนในเล็บ  หากพบว่ามีเล็บที่เหลืองมากกว่าผิดปกติหรือว่าเป็นบากแผลแล้วหายช้า  กระหายน้ำบ่อยควรไปพบแพทย์
  • โรคข้ออักเสบ โรคเกี่ยวกับข้ออักเสบ มักเกี่ยวข้องกับเล็บด้วยเพราะว่าการขาดแคลเซียมและโปรตีนมีผลต่อทั้งเล็บและกระดูก ทำให้เล็บหักง่าย  ฉีกง่าย  เปราะบาง
  • โรคสะเก็ดเงิน เล็บจะเหลืองและมีผิวที่ไม่สม่ำเสมอจะเป็นหลุมลงไป
  • โภชนาการบกพร่อง เล็บสามารถบอกได้ว่าร่างกายของเราขาดสารได้บางตัว  หากต้องการเล็บสวยต้องรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 ไขมัน  โปรตีน  และเหล็ก  หากเล็บซีดและสีขาว  มักพบกับคนที่ขาดธาตุเหล็กเป็นโลหิตจาง  และได้รับโปรตีนที่น้อยนอกจากนั้นยังพบว่าโรคขาดสารอาหารบางอย่างเหล่านี้จะทำให้เล็บมีรูปร่างที่ผิดปกติด้วย
  • การติดเชื้อ เล็บเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ปลายนิ้วจะทำให้สัมผัสเชื้อโรคได้ง่าย  โดยจะมีลักษณะสีแดงมีอาการคันที่รอบเล็บ  เล็บเท้ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อมากส่วนมากจะเป็นเชื้อรา  แบคทีเรีย  ถึงแม้จะเป็นแค่ที่เล็บแค่ยังบ่งบอกจึงภูมิคุ้มกันอ่อนแอด้วย  เชื้อแบคทีเรียทำให้เล็บไม่น่าดูและหลุดออกมาง่ายหากมีรักษาอาจจะเปลี่ยนรูปไปตลอด

เพิ่มเติม  ป้องกันเล็บติดเชื้อ

  • สวมถุงมือเมื่อต้องนำมือไปสัมผัสสิ่งของสกปรก อย่างเช่นทำความสะอาด  ทำสวน
  • ทำการตัดเล็บให้สั้นพอไม่มากไม่น้อยอย่างสม่ำเสมอ อย่างทำการฉีกเล็บหากพบว่าเล็บฉีกให้ตัดออก
  • เมื่อเล็บแห้งใช้ครีมหรือน้ำมันทาเล็บเพื่อให้เล็บชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีที่รุนแรง
  • ให้ล้างมือด้วยสบู่ที่อ่อนไม่ควรใช้สบู่ที่รุนแรง


เข้าชม : 678


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      7 วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้-น้ำผึ้งปลอมดูยังไง การตรวจสอบน้ำผึ้งแท้หรือไม่แท้ทำอย่างไร 14 / พ.ย. / 2560
      เล็บบอกโรคอย่างไร 14 / พ.ย. / 2560
      หน่อไม้ฝรั่งเพื่อสุขภาพ 14 / พ.ย. / 2560
      พัฒนาสมองด้วย เสียง 3 แบบ 22 / พ.ค. / 2558
      นอนอย่างไร สมองใส เตรียมพร้อมเรียนรู้ 22 / พ.ค. / 2558


 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเนินสง่า
ตำบลหนองฉิม  อำเภอเนินสง่า  จังหวัดชัยภูมิ 36130
โทรศัพท์ 044-846426  โทรสาร  044-846426

กลุ่มประชาสัมพันธ์
ผู้ดูแล นางสาวสมฤทัย  พงษ์จำนงค์

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05