[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

กระดานสนทนาู้
8 ทางแก้ปัญหา “นอนไม่หลับ” ของคนวัยชรา
โดย : ความงาม   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


8 ทางแก้ปัญหา “นอนไม่หลับ” ของ***ชรา

หนึ่งในความเข้าใจผิดที่มักมีต่อผู้สูงวัยเป็นความเชื่อถือที่ว่า การนอนไม่หลับหรือนอนได้ไม่ดีคือเรื่องธรรดาที่จำเป็นต้องเกิดขึ้น ในขณะที่ความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้อายุจะมากขึ้นเรื่อยๆแม้กระนั้นคนส่วนมากยังสามารถนอนได้อย่างมีคุณภาพ ถ้าเกิดเข้าใจในเรื่องการปรับตัวและก็สุขลักษณะของการนอนที่ดี

นพ.ชัย จรูญพิพรรธน์กุล จิตแพทย์คนสูงอายุ ศูนย์จิตรักษ์ โรงหมอกรุงเทวดา บอกว่า ความเคลื่อนไหวของการนอนที่ถูกเจอเมื่อแก่ขึ้น เป็น

-สาเหตุที่ทำให้คนสูงอายุนอนไม่หลับ
-ปริมาณชั่วโมงสำหรับในการนอนต่ำลงนิดหน่อย
-มีการตื่นระหว่างคืนมากเพิ่มขึ้นแต่ว่ายังสามารถกลับไปนอนต่อได้
-พบได้มากในผู้ชายมากยิ่งกว่าผู้หญิง
-โรคประจำตัวบางจำพวกที่มีผลต่อการนอน
-การทานยาบางประเภทที่ส่งผลต่อการนอน
-บรรยากาศในบ้านพัก
-การมิได้รับแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวันที่พอเพียง
-การขาดกิจกรรมในกลางวัน
ฯลฯ

อันตรายจากอาการนอนไม่หลับของคนชรา
***แก่บางคนบางทีอาจไม่เคยมีปัญหาในหัวข้อการนอนมาก่อน แต่ว่าเมื่อร่างกายเปลี่ยนตามวัย ประกอบกับต้นเหตุอื่นๆดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว หรือมีเรื่องสำคัญหรือการเปลี่ยนแปลงในชีวิตเกิดขึ้น กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดการนอนไม่หลับขึ้นมาหนแรก ต่อไปก็เลยกำเนิดความรู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับการนอน กำเนิดความหวาดกลัว ความกลุ้มใจ ความตึงตัวของกล้าม ความตึงเครียดที่อยากนอนให้หลับในคืนวันนี้ ทำให้สมองมีการศึกษาและก็จำการนอนในรูปแบบใหม่ที่ไม่บรรเทาและไม่สบายตัว ทำให้เกิดการนอนไม่หลับสม่ำเสมอเป็นเวลานานแม้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขแล้ว

AHA คือ
คันคอ 
คันจิมิ
กรดไหลย้อน
ตกขาวเกิดจากอะไร

โรคประจำตัวของ***แก่ ที่มีผลต่อการนอน
โรคที่เกิดในคนแก่ส่วนมากจะมีผลต่อการนอนหรือมีลักษณะนอนไม่หลับเป็นอาการเริ่มของโรค ควรต้องขอความเห็นหมอเพื่อหามูลเหตุรวมทั้งกระทำรักษาถัดไป อาทิเช่น

-โรคทางเท้าหายใจอุดกันขณะที่กำลังนอนหลับ
-โรคสมองเสื่อม
-โรคหัวใจ
-โรคถุงลมโป่งพอง
-โรคเส้นเลือดสมอง
-โรคกรดไหลย้อน
-ภาวการณ์การละเมอ
-กรุ๊ปอาการขาซน
-โรคซึมเซา
-โรควิตก
ฯลฯ

นอกเหนือจากนี้การนอนไม่หลับเป็นเวลานานยังเป็นเหตุให้กำเนิดความตึงเครียด อาการอ่อนแรงระหว่างวัน อารมณ์รำคาญง่าย และไม่ชื่นบาน ทั้งยังมีผลต่อความจำ ทำให้ความจำห่วยลงรวมทั้งมีการเสี่ยงสำหรับเพื่อการหกล้มมากขึ้น ซึ่งบางทีอาจแปลงเป็นปัญหาที่รุนแรงตามมาได้ถ้าเกิดมิได้รับการดูแลรักษาที่สมควร

8 แนวทางแก้ปัญหา “นอนไม่หลับ” ของ***แก่
กลเม็ดสำหรับการนอนเพื่อเพิ่มสุขลักษณะสำหรับเพื่อการนอนที่ดี สามารถทำเป็น ดังต่อไปนี้

1.ควรจะตั้งเวลานอนรวมทั้งตื่นให้ตรงเวลาเดียวกันวันแล้ววันเล่า
2.ทำกิจกรรมบรรเทาตรงเวลาราวๆ 1-2 ชั่วโมงก่อนที่จะถึงเวลานอน ยกตัวอย่างเช่น อ่านหนังสือ อาบน้ำอุ่น เตรียมการเสื้อผ้า จัดของใช้ส่วนตัว สวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ
3.แม้นอนไม่หลับไม่สมควรนอนบนเตียงต่อ ควรจะลุกขึ้นยืนมาทำกิจกรรมที่ค่อยและก็บรรเทา เมื่อรู้สึกอยากนอนอีกทีก็เลยกลับไปนอนต่อ
4.***แก่ไม่สมควรนอนหรือหลับในกลางวัน แม้กระนั้นถ้าฝ่าฝืนมิได้เสนอแนะให้หลับช่วงเวลากลางวันได้ 10-15 นาทีในตอน 8 ชั่วโมงแรกหลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้ว
5.บริหารร่างกายบ่อยๆบ่อย โดยงดเว้นบริหารร่างกายในตอน 4 ชั่วโมงก่อนจะถึงเวลานอน
6.งดเว้นดูดบุหรี่ งดเว้นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ได้แก่ ชา กาแฟ น้ำอัดลม ฯลฯ
7.หลบหลีกของกินมื้อหนักและก็เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในตอน 4 ชั่วโมงก่อนเวลานอน
8.ไม่สมควรกินยานอนโดยมิได้เจอจิตแพทย์ผู้ชำนาญการ เพราะเหตุว่ายาจะเกิดโทษต่อสมอง ความจำห่วยแตกลง การตำหนิดยา การดื้อยา การพลัดหล่นหกล้ม การเกิดอุบัติเหตุ และก็การบดบังลักษณะโรคอันเป็นปัจจัยให้เกิดภาวะนอนไม่หลับขึ้นได้
แม้มีปัญหาการนอนควรจะเจอหมออย่างรวดเร็ว ไม่สมควรรอคอยให้กำเนิดปัญหาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน เพราะเหตุว่าจะทำให้เป็นผลเสียต่อสภาพทางด้านร่างกายต่างๆตามมา ทั้งยังโรคหรือสภาวะที่เป็นต้นเหตุจะมิได้รับการปรับแก้

เข้าชม : 140





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :