บทบาทภารกิจกลุ่มส่งเสริมการศึกษานอกระบบ
กลุ่มงานการศึกษาพื้นฐาน
1) งานส่งเสริมการศึกษาพื้นฐาน
1.1) ศึกษา วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง เพื่อให้สามารถนาไปจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาได้
1.2) ส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
1.3) สร้างความรู้ความข้าใจในกระบวนการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
1.4) สนับสนุนให้สถานศึกษาดำเนินการจัดทำและพัฒนาหลักสูตร
1.5) ติดตามการนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
1.6) สรุปรายงานผลการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
2) งานส่งเสริมการพัฒนาครู
2.1) ศึกษาปัญหา ความต้องการและความจำเป็นในการจัดกระบวนการเรียนรู้
2.2) พัฒนารูปแบบและกระบวนการพัฒนาครู ในรูปแบบที่หลากหลายและทันสมัย
2.3) ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูมีทั้งการพัฒนาตนเองและหน่วยงานสนับสนุนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
3) งานส่งเสริมการศึกษาพื้นฐานร่วมกับภาคีเครือข่าย
3.1) ร่วมกับสถานศึกษา กำหนดแนวทางการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย
3.2) ร่วมกับสถานศึกษา สร้างความรู้ ความเข้าใจในการจัดการศึกษาพื้นฐานให้แก่ภาคีเครือข่ายในเรื่องหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ การวัดผล
การประเมินผล และการบริหารจัดการ
3.3) ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษา พัฒนาหลักสูตร สื่อและกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับภาคีเครือข่าย
3.4) ติดผลการจัดการศึกษาพื้นฐานร่วมกับภาคีเครือข่าย
3.5) สนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ภาคีเครือข่าย
3.6) เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลการจัดการศึกษาพื้นฐานที่ได้จัดร่วมกับภาคีเครือข่าย
4) งานส่งเสริมการรู้หนังสือ
4.1) ประสานงานสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องในการหาข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือ
4.2) ประสานงานและสนับสนุน ผลิตและจัดหาสื่อการเรียนการสอนผู้ไม่รู้หนังสือ
4.3) ส่งเสริมงานด้านวิชาการ ด้านเทคนิคการสอนให้แก่ครูที่สอนผู้ไม่รู้หนังสือ
4.4) มีส่วนร่วมในการติดตามผลและให้ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนผู้ไม่รู้หนังสือ
4.5) สรุป/รายงานผลการดำเนินงาน
5) งานส่งเสริมการจัดการศึกษาพื้นฐานทุกกลุ่มเป้าหมาย
5.1) ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการศึกษาพื้นฐาน
5.2) ส่งเสริมงานด้านวิชาการในการจัดการศึกษาพื้นฐานทุกกลุ่มเป้าหมาย
5.3) มีส่วนร่วมในการติดตามผลและให้ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาพื้นฐาน
5.4) สรุป/รายงานผลการดำเนินงาน
กลุ่มงานการศึกษาต่อเนื่อง
1) งานส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
1.1) สนับสนุน ส่งเสริม ประสานงานกับสถานศึกษาและภาคีเครือข่ายจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น (ระยะสั้น)
1.2) ส่งเสริมและเผยแพร่หลักสูตรท้องถิ่น
1.3) ประสานการจัดทำฐานข้อมูลการจัดการศึกษาอาชีพ
1.4) ส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาหลักสูตรอาชีพให้มีความหลากหลายเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น
1.5) พัฒนารูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาอาชีพ
1.6) พัฒนาครูและบุคลากรของสถานศึกษาและภาคีเครือข่ายเพื่อจัดการศึกษาอาชีพ
1.7) ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีกิจกรรม/ช่องทางในความหลากหลายอาชีพและการบริหารจัดการอย่างครบวงจร
1.8) มีส่วนร่วมในการติดตามผลและให้ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
1.9) ศึกษา วิเคราะห์เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการจัดการศึกษาอาชีพของสถานศึกษาและภาคีเครือข่าย
1.10) พัฒนารูปแบบกระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการศึกษาอาชีพ
1.11) ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาและภาคเครือข่ายสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการศึกษาอาชีพได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
2) งานส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
2.1) ประสานการจัดทำฐานข้อมูลการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
2.2) ส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตให้มีความหลากหลายเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นและสถานการณ์ปัจจุบัน
2.3) พัฒนารูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
2.4) พัฒนาครูและบุคลากรของสถานศึกษาและภาคีเครือข่าย เพื่อจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
3) งานส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
3.1) การจัดเวทีชาวบ้าน
3.2) พัฒนารูปแบบการจัดเวทีชาวบ้านให้เหมาะสมตามสภาพท้องถิ่น
3.3) พัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในการเป็นวิทยากรกระบวนการ
3.4) ส่งเสริมให้สถานศึกษาใช้กระบวนการจัดเวทีชาวบ้านเป็นเครื่องมือในการจัดทำแผนและจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการและ
สภาพความจำเป็นของชุมชน
4) งานส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4.1) การส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4.2) สนับสนุนให้สถานศึกษาบูรณาการหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
4.3) ปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกให้บุคลากรของหน่วยงานและสถานศึกษา ประพฤติ ปฏิบัติตนตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นตัวอย่างได้
4.4) ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาดาเนินการไปสู่ “สถานศึกษา กศน.พอเพียง” ตามเกณฑ์ที่กำหนด
4.5) ส่งเสริมการจัดแหล่งเรียนรู้ตามหลักของ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4.6) ศึกษา รวบรวมข้อมูลและเผยแพร่ผลงานของบุคลากรท้องถิ่นที่มีความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม
กลุ่มงานส่งเสริมการเทียบโอนผลการเรียนและการเทียบระดับการศึกษา
1) งานส่งเสริมการเทียบโอนผลการเรียนและการเทียบระดับการศึกษา
1.1) ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานเทียบระดับการศึกษา
1.2) ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การเทียบระดับการศึกษาให้แพร่หลาย
1.3) ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานเทียบโอนความรู้ประสบการณ์
1.4) พัฒนาครูและผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการให้ค่าน้ำหนักของสาระความรู้และประสบการณ์ที่นำมาเทียบโอน
1.5) ส่งเสริม และพัฒนาระบบสะสมผลการเรียน (Credit Bank System)ของสถานศึกษา เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์
1.6) ร่วมนิเทศติดตามผลการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์
2) งานศูนย์ทะเบียนนักศึกษา
2.1) พัฒนาระบบงานทะเบียนนักศึกษาเพื่อความสะดวกในการค้นหาและตรวจสอบวุฒิการศึกษา
2.2) รวบรวมข้อมูลรายบุคคลเพื่อดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ
2.3) ตรวจสอบรายชื่อนักศึกษาซ้ำซ้อนของสถานศึกษาและภาคีเครือข่าย
2.4) รายงานข้อมูล GPA/PR ให้ถูกต้องและ ทันตามกำหนด
2.5) สนับสนุนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลและโปรแกรมเพื่อการสืบค้นหลักฐานทางการศึกษา
กลุ่มงานศูนย์ให้คำปรึกษาแนะนำ (Advice Center)
1) งานส่งเสริมสนับสนุนศูนย์ให้คำปรึกษาแนะนำ
1.1) จัดทำสื่อ เอกสาร/คู่มือหรือแนวทางการดำเนินงานศูนย์ให้คำปรึกษาแนะนำให้กับสถานศึกษา
1.2) ส่งเสริมสนับสนุนการสะสมความรู้และประสบการณ์ (Credit bank) เพื่อต่อยอดการเรียน และมีการจัดกระบวนการเรียนรู้เป็นรายบุคคล
1.3) พัฒนาครูและบุคลากรของสถานศึกษาให้มีความรู้และทักษะในการให้คำปรึกษาแนะนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4) ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาแนะนำเชิงรุกถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการที่หลากหลาย
2) งานส่งเสริมกิจการนักศึกษา
2.1) ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนารูปแบบการจัดตั้งองค์กร/ชมรมนักศึกษา
2.2) ส่งเสริมให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกองค์กร/ชมรมนักศึกษา
2.3) สรรหา ยกย่อง และประกาศเกียรติคุณองค์กร/ชมรมนักศึกษาดีเด่น
เข้าชม : 7151 |