[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

กระดานสนทนาู้
“คัน” ช่องคลอด ภัยเงียบในสตรี
โดย : ความงาม   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


“คัน” ช่องคลอด ภัยเงียบในสตรี

หน้าฝนคละเคล้าอากาศร้อนอบอ้าวอย่างงี้ มีหลายโรคให้ระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหญิงหลายๆคน อาจจะไม่ทราบว่า อาการ “คัน” รอบๆจุดปกปิด จะแย่ลงกว่าเดิมเป็น “เชื้อราในมดลูก” โรคที่จำต้องเอาใจใส่รักษาอย่างถูกแนวทาง

อาการคันของโรค ไม่ใช่แค่คันแบบธรรมดาทั่วๆไป แต่ว่ามีผลเสียกับบุคลิก ถ้าหากจะต้อง “ขยุกขยิก” ตลอดระยะเวลา หรือกำเนิด กลิ่นไม่ปรารถนา จะมีผลให้หมดความเชื่อมั่นและมั่นใจ แม้ว่า หากเริ่มเป็นไม่นานรวมทั้งรักษาอย่างใส่ใจ จะจบปัญหาได้อย่างเร็ว

AHA คืออะไร
คิ้วขวากระตุก
คันช่องคลอด
กล้ามเนื้ออ่อนแรง
ประโยชน์ของอะโวคาโด

คันในจุดซุกซ่อน เกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากอะไร?

ที่มาของโรคนี้ เกิดขึ้นจากสภาวะเสียสมดุลของช่องคลอด ทำให้เชื้อแบคทีเรียดีๆอย่าง “แลคโตบาสิลลัย” ที่ปฏิบัติภารกิจคุ้มครองโรค มีปริมาณน้อยลง นำมาซึ่งการทำให้เชื้อราในกรุ๊ป “แคนดิดา” ซึ่งมีในมดลูกตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุของการอักเสบ ติดเชื้อโรครา

นอกจาก ผู้คนจำนวนมากอาจจะไม่ทราบเลยว่า “กางเกงคับๆ” ที่หญิงใส่เกือบจะทุกวี่วัน เพื่ออวดขาเรียวสวย ก็เป็นต้นเหตุที่รีบให้เชื้อราเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุว่ากางเกงรัดรูปแน่น เป็นปัญหาต่อการระบายอากาศ ยิ่งร้อนปนเปฝนขณะนี้ ก็ทำให้จำต้องสวมกางเกงชื้นแฉะเป็นระยะเวลานานขึ้นอีก

เหมือนกัน หญิงนักกิน ที่พอใจของกิน คาร์โบไฮเครตสูง ก็เป็นอีกกรุ๊ปเสี่ยงจากโรคเชื้อราในมดลูก รวมถึงผู้มีโรคประจำตัว ยกตัวอย่างเช่น “โรคเบาหวาน” และก็คนที่รับประทานยายาปฏิชีวนะหรือสเตียรอยด์บ่อยครั้งแล้วก็นาน เนื่องจากว่ายากลุ่มนี้จะไปลดภูมิต้านทานโรค ยิ่งไปกว่านั้น ยังเจอได้ในหญิงมีท้องอีกด้วย

คันในจุดซ่อนเร้นอำพราง รักษาเช่นไร?

อาการ “เป็นๆหายๆ” คือปัญหาเรื้อรังที่สร้างความเบื่อหน่ายให้สตรี เนื่องจากการดูแลและรักษาผิดแนวทางนั่นเอง โดยสงสัยกันว่า “คัน ตกขาว เป็นและหายเองไม่มีความจำเป็นต้องรักษาใช่หรือไม่?” ซึ่งคำตอบเป็น “ควรจะรีบรักษา” ให้ถูกจุดอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้โรคแผ่ขยายหรือกลับมากวนประสาทซ้ำอีก

เดี๋ยวนี้ มียาสุดที่รักษาอาการ คัน ตกขาว จากเชื้อรา เป็นการใช้ “ยาเม็ดใส่ช่องคลอด” ที่มีคุณลักษณะทำลายเชื้อราซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคัน ตกขาว

นอกจาก กรดแลคติก จะสามารถช่วยสำหรับในปรับสมดุลด้านในช่องคลอด รวมทั้งทำให้เชื้อดี อย่าง “แลคโตบาสิลลัย” มากขึ้น ช่วยต่อต้านการเติบโตของเชื้อรา

ยารักษาอาการคัน ตกขาว จากเชื้อรา รูปแบบเม็ดใส่ ที่มีคุณภาพ ใช้ก่อนนอนเพียงแค่ครั้งเดียวในหนึ่งวัน ไม่สร้างภาระหน้าที่ให้สตรียุคสมัยใหม่ สถานที่สำหรับทำงานนอกบ้านหรือมีไลฟ์สไตล์นำสมัย ตัวอย่างเช่น บริหารร่างกายประจำ มีเหงื่อและก็จำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าชื้นแฉะ สามารถตัดวงจรโรคได้โดยสวัสดิภาพ แล้วก็ถ้าหากใช้ยากำจัดเชื้อราจำพวกครีมทาข้างนอกพร้อมกันด้วย จะก่อให้อาการคันลดน้อยลงได้เร็วขึ้น

รองศาสตราจารย์นพ.พัญญู พันธ์ซ่อม สาขาวิชาสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ แผนกแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล โรงหมอรามาหัวหน้า เสนอแนะว่า นอกเหนือจากการใช้ยารูปแบบเม็ดใส่แล้ว การดูแลให้ โรคคัน ตกขาว หายสนิทนั้น จำเป็นต้องมากับการเปลี่ยนแปลงความประพฤติปฏิบัติ จะช่วยคุ้มครองป้องกันหรือเปล่าให้โรคนี้กลับมาเป็นอีก

ขั้นแรก ชี้แนะคุณสุภาพสตรีไม่สมควรใส่กางเกงที่คับแน่นจนกระทั่งเกินความจำเป็น เนื่องจากจะก่อให้ชื้นแฉะ และไม่ควรที่จะทำการเลือกกางเกงลิง ที่ทำมาจากไนลอน แม้กระนั้นให้เลือกใช้อุปกรณ์เป็นผ้าฝ้ายแทน จะช่วยระบายอากาศได้ดีมากว่า

โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงฤดูฝนที่มีความเปียกแฉะสูง จะต้องหมั่นรักษาความสะอาด และไม่ควรจะใช้แผ่นอนามัยทุกเมื่อเชื่อวัน ถ้าอยู่ในตอนมี รอบเดือน ควรจะเปลี่ยนผ้าอนามัยเป็นประจำไม่ใช้ผ้าอนามัยแผ่นเดียวเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน และก็ถูกตากกางเกงใน รอบๆที่มีแดดอ่อนๆเพื่อทำลายเชื้อรา

ที่สำคัญเป็น ไม่สมควร สวนล้างชำระล้าง ช่องคลอดด้วยน้ำยาล้างช่องคลอด ด้วยเหตุว่าจะก่อให้เสียเงินเสียทองโดยไร้ผล ไม่ทำให้อาการคันหายสนิท แต่ว่าร้ายยิ่งกว่านั้นจะเพิ่มการเสี่ยงของโรคด้วย เนื่องด้วยน้ำยานั้น จะก่อให้เกิดภาวะช่องคลอดเสียสมดุล เชื้อแบคทีเรียที่ช่วยต้านโรคสูญเสียไป เปิดช่องให้เชื้อราเติบโตขึ้นมาแทน



อาการคัน ตกขาว จากเชื้อราในมดลูก นับว่าเป็น ภัยเงียบ อย่างหนึ่ง ที่ไม่มีหญิงคนใดกันแน่ต้องการที่จะให้เป็น แม้กระนั้นดูแลได้ หากมีความรู้และมีความเข้าใจ ความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งที่สำคัญเป็นให้ยารักษาอาการคันตกขาวอย่างถูกแนวทางด้วย

เข้าชม : 142





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอซับใหญ่ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตั้งอยู่ ข้างสถานีตำรวจภูธรอำเภอซับใหญ่ 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   บุญรอด แสงสว่าง