[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

ทดสอบหมวดหมู่
๕ ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ

เสาร์ ที่ 15 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2555


ในวโรกาส เฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2555 

 กศน. ตำบลบ้านเพชร ขอถวายพระพร  

 

     ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ มีพระพลานามัยแข็งแรง มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นพระมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป

 

   ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ  

 ข้าพระพุทธเจ้าคณะครู กศน. ตำบลบ้านเพชร


 

ประวิติวันพ่อ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรง พระราชสมภพเมื่อ วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2470 ณ โรงพยาบาล เมาท์ ออเบิร์น นครบอสตัน สหรัฐอเมริกา โดยนายแพทย์วิทท์มอร์ เป็นผู้ถวายการประสูติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติเป็นรัชกาลที่ 9 แห่งบรมจักรีวงศ์ กรุงรัตนโกสินทร์ 

ทรง ประกอบพระราชกรณียกิจและเจริญพระราชจริยาวัตรเป็นเอนกประการ จำเนียรกาลผ่านมาถึงปัจจุบันที่สุดจะพรรณนาให้ครบถ้วนได้ ท่ามกลางมหาสมาคมวันพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ทรงมีกระแสพระราชดำรัสที่พสกนิกรทุกคนยังจดจำได้ "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม" อันคำว่าโดย "ธรรม" นั้น ทรงหมายถึง ธรรมอันล้ำเลิศที่เรียกว่า "ทศพิธราชธรรม" หรือที่เรียกกันโดยสามัญว่า "ราชธรรม 10 ประการ" ราชธรรม 10 ประการนี้ 

พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยึดมั่นทรงปฎิบัติโดยเคร่งครัด และส่งผลถึงพสกนิกรทั่วพระราชอาณาจักรนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเหนือเกล้าฯ

วัน พ่อแห่งชาติ ได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษาเป็นผู้ริ่เริ่ม หลักการและเหตุผลในการจัดตั้งวันพ่อ 

โดย ที่พ่อเป็นผู้มีพระคุณที่มีบทบาทสำคัญ ต่อครอบครัวและสังคม สมควรที่ผู้เป็นลูกจะเคารพเทิดทูนตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสมควรที่สังคมจะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ 

จึง ถือเอาวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาเป็น "วันพ่อแห่งชาติ" ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาว ไทยอย่างนานัปการ ทรงเป็นพระราชบิดาของพระราชโอรสและพระราชธิดา ทรงรักใคร่และห่วงใยตั้งแต่พระเยาว์จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งพระเจ้าหลานเธอทุกพระองค์ต่างซาบซึ้งและปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างมิรู้ลืม






เข้าชม : 4026


ทดสอบหมวดหมู่ 5 อันดับล่าสุด

      คณะครู กศน.ตำบลธาตุทองประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปรับปรุงอาคารสถานที่ 16 / มิ.ย. / 2557
      กศน. ตำบลบ้านเพชร 21 / ธ.ค. / 2555
      ๕ ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ 15 / ธ.ค. / 2555
      คณะครู กศน.ตำบลโอโล ร่วนกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ 5 / ธ.ค. / 2555
      อำเภอยิ้ม กศน.ตำบลโอโล 28 / พ.ย. / 2555


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ อำเภอภูเขียว
ตำบลผักปัง   อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ 36110
โทรศัพท์: 044-861028
โทรสาร: 044-861028
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05