[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความทั่วไป
สมอง เหมือนมีด ยิ่งลับยิ่งคม ยิ่งไม่ใช้จะยิ่งทื่อ

เสาร์ ที่ 11 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 222  

“สมอง” เหมือนมีด ยิ่งลับยิ่งคม ยิ่งไม่ใช้จะยิ่งทื่อ หากต้องการล็อกความแข็งแรงให้คงประสิทธิภาพยาวนาน ทำได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีพัฒนา และดูแลสุขภาพสมอง 4 ขั้นตอน ดังนี้

เอ็กเซอร์ไซส์ประจำทำสมองแอ็กทีฟ
ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ พบว่า การออกกำลังกายสม่ำเสมอ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่งผลต่อการเติบโตของเซลล์ประสาทใหม่ ช่วยเชื่อมต่อกันมากขึ้น ทำให้การเรียนรู้ฉับไวตามไปด้วย ทั้งยังลดความเสี่ยงของอาการสมองเสื่อมได้

เล่นเกมเสริมสร้างสุขภาพจิต
งานวิจัยทางประสาทวิทยาศาสตร์ในต่างประเทศ พบว่า การออกกำลังกายจิตด้วยการเล่นเกมครอสเวิร์ด (ปริศนาอักษรไขว้) เกมซูโดกุ เกมหมากรุก เกมการคำนวณทางคณิตศาสตร์จากระบบคอมพิวเตอร์ จะช่วยเพิ่มการทำงานของสมองด้านรู้คิด และความจำ

รับโภชนาการดี จากปลา โดยเฉพาะปลาทู ทูน่า และแซลมอน ซึ่งอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และ DHA ช่วยกระตุ้นเซลล์สมองให้ไวต่อการรับสัญญาณประสาท ทำให้สมองกระฉับกระเฉง รวมทั้งผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า ผักโขม เป็นแหล่งของวิตามินอี และโฟเลต ช่วยชะลอปัญหาความจำเสื่อม อัตราการเปลี่ยนแปลงของความจำช้าลง

ดับความเครียด ด้วยการเล่นโยคะ ซึ่งจะได้ประโยชน์จากการออกกำลังกาย ส่งผลดีต่อลมปราณ ช่วยเสริมสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นทั้งร่างกาย และจิตใจ นอกจากนั้น อาจนั่งสมาธิประมาณ 5-10 นาที ทำให้สมอง และประสาทส่วนต่าง ๆ ได้พักผ่อน คลายความตึงเครียด ที่สำคัญควรนอนหลับให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมงด้วย

สมองก็เหมือนส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ที่มักเสื่อมสภาพเมื่ออายุเพิ่ม และส่งผลต่อประสิทธิภาพในกระบวนการคิด ดังนั้น การพัฒนา และดูแลสมองอยู่เสมอ จะช่วยยืดอายุการทำงานไม่ให้เสื่อมก่อนวัยอันควร โดยเริ่มง่าย ๆ ด้วยวิธีข้างต้น ลองนำไปฟิตสมองกันดู.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์




เข้าชม : 2557


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      การปลูกผันออร์แกนนิค 27 / ก.ย. / 2559
      สมอง เหมือนมีด ยิ่งลับยิ่งคม ยิ่งไม่ใช้จะยิ่งทื่อ 11 / พ.ค. / 2556
      ทิศทางแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 11 (ฉบับชุมชน) 21 / เม.ย. / 2554


 
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดชัยภูมิ
167 หมู่ที่ 7 ถนนองค์การบริหารสาย 1 ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดชัยภูมิ 36000 โทรศัพท์ 044-821330
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05