[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

ทดสอบหมวดหมู่
คุรุสภากับสถาบันผลิตครู

พฤหัสบดี ที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ.2557


 ทั้งสองประการต้องมีความสอดคล้องกัน จะให้เพียงสถาบันใดสถาบันหนึ่งเดินไปข้างหน้าเพื่อความเป็นเลิศฝ่ายเดียวไม่ได้ 

ในส่วนของสถาบันผลิตครูที่สำคัญคือมหาวิทยาลัยทุกแห่งทั้งของรัฐและของเอกชน ไม่ว่า จะเป็นคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ หรือการศึกษา มีหน้าที่ผลิตครูโดยตรง โดยเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 40 แห่ง 

ทุกคนทราบดีแล้วว่า รากฐานของ "ราชภัฏ"คือโรงเรียนฝึกหัดครูที่ปรับเปลี่ยนสถานภาพเป็นวิทยาลัยครู เป็นสถาบันราชภัฏ และมหาวิทยาลัยราชภัฏในที่สุด 

โรงเรียนฝึกหัดครู หรือวิทยาลัยครู แต่เดิมเปลี่ยนชื่อมาเป็นคณะครุศาสตร์ 

บางแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (ถ้าจำไม่ผิด) ยังคงชื่อวิทยาลัยครูไว้เป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ 

อันที่จริง หากมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่งจะปรับเปลี่ยนให้คณะครุศาสตร์กลับไปเป็น "โรงเรียนฝึกหัดครู" หรือ "วิทยาลัยครู" ซึ่งมีสถานภาพเทียบเท่าคณะ ก็น่าจะทำให้ความเป็นสถาบันผลิตครูชัดเจนขึ้น และตรงที่สุด 

กระนั้น หากทั้งสองประการที่ศาสตรา จารย์กิตติคุณดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภาตั้งความหวังไว้ที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างคุรุสภากับสถาบันผลิตครูเพื่อให้การผลิตครูมีจำนวนที่เหมาะสม เน้นคุณภาพ โดยให้มีปริมาณครูสอดคล้องกับความต้องการใช้ครู คุรุสภาควรเป็นผู้กำหนด 

ด้วยการนำเสนอผ่านกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อทราบความต้องการกำลังครูในแต่ละปี และในอีก 5 ปีข้างหน้าว่าโรงเรียนในสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐานมีจำนวนผู้เกษียณ ผู้ที่ต้องการออกก่อนกำหนด รวมไปถึงครูโรงเรียนเอกชน และครูวิชาพิเศษเท่าใด 

เช่นเดียวกับในขณะนี้ ตัวเลขครูจะเกษียณในอีก 5 ปีข้างหน้ามีจำนวนนับแสนคน สถาบันผลิตทุกแห่งทั่วประเทศต้องมีการวางแผนรับสมัครผู้ที่จะเข้าเรียนวิชาครูปีละเท่าไหร่ 

ทั้งการรับสมัครผู้ที่จะเข้าเรียนครูต้องมีหลักการและวิธีการที่เหมาะสม เช่นการวัดหรือทดสอบแววครู มีการรับสมัครล่วงหน้า มีการให้ทุนการศึกษาจากหน่วยงานอื่นที่ต้องการครู รวมไปถึงความต้องการรับสมัครครูในส่วนใดบ้าง เช่นปฐมวัยศึกษา ประถมศึกษา มัธยม ครูในแต่ละสาขาย่อมมีไม่เท่ากัน รวมถึงความชำนาญในการผลิตครูในสาขาวิชานั้นๆ เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งในอนาคตไม่ปีนี้ก็ปีหน้าจะเปลี่ยนชื่อเป็นมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ตั้งเป้าหมายหลักในการผลิตครูอนุบาล และวิชาอื่นอีกสามสาขาวิชาชัดเจน 

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาน่าจะเป็นสถาบันผลิตครูดนตรีไทย ครูวิทยาศาสตร์ ครูคณิตศาสตร์ หรือมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีโอกาสผลิตครูนาฏศิลป์ ครูดนตรี ครูพยาบาล ครูคณิตศาสตร์ หรือครูวิทยาศาสตร์ในบางสาขาได้ 
การที่คุรุสภาและสถาบันผลิตครูจะไปสู่ความเป็นเลิศได้ ทั้งสองหน่วยงานต้องสร้างความเข้าใจต่อกันให้ถ่องแท้ เช่น เมื่อสำเร็จวิชาครูไปแล้ว การจะได้รับใบอนุญาตเป็นครู รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องไปเป็นครูในถิ่นทุรกันดารจะมีอย่างไร จะมีความก้าวหน้าในวิชาชีพครูอย่างไร 

ในวันหนึ่งข้างหน้า ผู้ที่มีวิชาชีพครูอาจไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนฐานะของตนไปเป็นผู้บริหารก็ได้ 
แต่ต้องมีความก้าวหน้าในวิชาชีพครูไปกระทั่งเกษียณ เป็นครูระดับ 9 ระดับ 10 จึงจะถูกต้อง

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod

 


 



เข้าชม : 2081


ทดสอบหมวดหมู่ 5 อันดับล่าสุด

      คุรุสภากับสถาบันผลิตครู 9 / ม.ค. / 2557
      ทัศนคติของคนต่างชาติมองการทำงานของคนไทย.... 9 / ก.ย. / 2556
      ชมรมผู้สูงอายุ 30 / ก.ค. / 2554




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป